Cách Phòng Ngừa Và Điều Trị Cảm Cúm Hiệu Quả Cho Bé

1. Dấu hiệu nhận biết bệnh cảm cúm ở trẻ

Bệnh cảm cúm thường xuất hiện vào mùa đông xuân. Các chủng virus cúm cũng thay đổi liên tục nên trẻ vẫn có thể mắc cảm cúm nhiều lần trong một năm. Bệnh cảm cúm thường không tiến triển nặng, có thể tự khỏi nếu biết cách chăm sóc và theo dõi. Nếu sức đề kháng của trẻ yếu, bệnh có thể tiến triển và dẫn đến một số biến chứng như: viêm phổi, viêm phế quản, viêm tai giữa,… thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tất tần tật thông tin cần biết về cảm cúm ở trẻ sơ sinh ⋆ Hồng Ngọc Hospital

Triệu chứng cảm cúm tùy vào sức đề kháng của mỗi trẻ mà có thể kéo dài từ vài ngày cho đến vài tuần. Sau 1 vài ngày tiếp xúc với nguồn lây bệnh, trẻ mắc cảm cúm có các biểu hiện như: Sung huyết mũi với các triệu chứng nổi bật như nghẹt mũi, có thể có sổ mũi trong, vàng hay xanh. Trẻ sẽ sốt trên 38 độ C trong 3 ngày đầu và có các triệu chứng khác như: Đau họng, ho, quấy khóc, khó ngủ, chán ăn, niêm mạc mũi sưng đỏ, hạch cổ có thể to nhẹ. Triệu chứng cảm cúm thường nặng nhất trong vòng 10 ngày đầu.

 

2. Chăm sóc trẻ bị cảm cúm tại nhà

Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị cúm tại nhà

Tùy vào tình trạng và mức độ bệnh mà cách thức điều trị khác nhau. Với những trường hợp nặng hoặc có biến chứng nặng, trẻ cần được nhập viện để theo dõi, chẩn đoán xác định nguyên nhân gây bệnh và kết hợp điều trị hồi sức tích cực. Nếu bệnh có triệu chứng nhẹ thì trẻ có thể được theo dõi, điều trị và chăm sóc tại nhà.

+ Ba mẹ nên dùng thuốc hạ sốt nếu sốt cao trên 38,5 độ C, uống 4 - 6 giờ/lần. Bé có thể uống các loại thuốc như: Acetaminophen, Ibuprofen,… Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của từng loại thuốc.

+ Nên cho trẻ uống đủ nước, đặc biệt là nước ấm khi trẻ bị cảm cúm sổ mũi. Bởi nước ấm không chỉ có tác dụng bổ sung nước mà còn giúp làm loãng đờm nhầy, khiến đờm nhầy ở cổ họng trôi xuống dạ dày. Các vi khuẩn, virus trong đờm sẽ bị tiêu diệt ngay sau đó bởi acid dịch vị. Nhờ đó, trẻ long đờm, giảm ho, mau khỏi bệnh.

+ Giúp trẻ thải nhiệt ra ngoài khi bị sốt, bố mẹ có thể dùng một chiếc khăn mỏng, mềm nhúng vào nước ấm, sau đó vắt khô và lau khắp người cho trẻ. Đặc biệt, nên chú ý lau kỹ ở các vị trí như: nách, bẹn và trán để nhiệt thoát ra nhanh hơn. Tránh trường hợp dùng nước lạnh vì cách này không giúp trẻ hạ sốt mà còn làm bệnh trở nên nặng hơn.

Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ bị cúm tại nhà hiệu quả

+ Cho trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ, tăng cường các thực phẩm dinh dưỡng giàu vitamin, khoáng chất như rau củ, hoa quả tươi trong mỗi bữa ăn.

 

3. Cách phòng ngừa cảm cúm hiệu quả

Cách chăm sóc trẻ bị cúm A tại nhà đơn giản nhất

Phòng ngừa là phương pháp tốt nhất giúp trẻ khỏe và phát triển toàn diện, tránh được những bệnh truyền nhiễm như cảm cúm. Sau đây là những cách phòng ngừa bệnh cảm cúm cho trẻ:

- Tiêm vaccine phòng ngừa bệnh cảm cúm mỗi năm.

Vì sao nên tiêm phòng cúm cho trẻ hàng năm và TOP 5 lưu ý cần nhớ

- Hướng dẫn và tập cho trẻ thói quen vệ sinh cá nhân như tắm rửa sạch sẽ, rửa tay thường xuyên, không chơi và tiếp xúc những nơi nhiều bụi bẩn, vi khuẩn.

- Giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh và dọn dẹp nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ, thường xuyên lau dọn.

- Trong mùa cảm cúm nên hạn chế đến những nơi đông người hoặc tránh tiếp xúc với nguồn lây bệnh.

- Tăng cường dinh dưỡng cho trẻ với các món ăn giàu dưỡng chất và uống đủ nước. Trẻ cần ngủ nhiều, năng động và luyện tập thể dục thể thao.

Phương pháp phòng tránh cảm cúm cho trẻ trong giai đoạn giao mùa

(Nguồn: Sưu tầm)

Chia sẻ với bạn bè

Tags

làm đẹp từ thiên nhiên làm đẹp nước ép rau củ ép 20/10 quà tặng rửa mặt mẹo skincare cách rửa mặt sạch chăm sóc sức khỏe Chăm sóc da nên làm gì trong ngày 8/3 muỗi chống muỗi kem chống muỗi bảo vệ làn da khỏi muỗi tẩy trang chăm sóc cơ thể Sữa Tươi Tiệt Trùng Bio sữa chăm sóc trẻ khẩu phần ăn của trẻ dưỡng da 8/3 tặng gì cho bạn gái gạo Bio gạo hữu cơ sữa tắm cho bé Airval Viên uống chống nắng chống nắng đồ chơi thông minh đồ chơi cho bé đồ chơi pop it smart kiến thức về sức khỏe massage cho bé chăm sóc da cho trẻ baby Cách chọn sữa phù hợp cho con cách chọn sữa dưỡng da mùa đông cho em bé gia đình chống nắng cho trẻ mùa mưa recycle đi du lịch du lịch biển thực phẩm hữu cơ chăm sóc da mùa hè kem đánh răng cho bé kem đánh răng chăm sóc trẻ sơ sinh dầu tắm gội cho bé trẻ sơ sinh Kem tẩy lông bọt tẩy lông dung dịch vệ sinh xịt khử mùi sữa bột dinh dưỡng sữa tươi tiệt trùng chọn mua bàn chải đánh răng cho bé bàn chải đánh răng cho bé bàn chải đánh răng kem chống nắng muôi lời chúc ngày 8/3 phụ nữ mẹ dầu tắm gội tắm cho trẻ sơ sinh xịt chống nắng chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa mưa chai xịt dưỡng tóc chai xịt dưỡng tóc cho bé dưỡng tóc cho bé mùa hè dinh dưỡng cho bé bệnh sởi thực phẩm chức năng
Hiển thị tất cả kết quả cho ""